This is a bridge
This is a bridge
This is a bridge

เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียน (Durian psyllid)
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Allocaridara malayensis (Crawford)
วงศ์ (Family) : Psylidae
อันดับ (Order) : Hemiptera

ลักษณะการทำลาย
เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียนทั้งตัวอ่อน และตัวเต็มวัย ดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบอ่อนของทุเรียน ทำให้ใบอ่อนเป็นจุดสีเหลือง ไม่เจริญเติบโตและเล็กผิดปกติ เมื่อระบาดมากๆ ใบจะหงิกงอ แห้งและร่วงหมด นอกจากนั้นยังทำให้ยอดอ่อนแห้งและตายได้ ตัวอ่อนของเพลี้ยไก่แจ้ทุเรียนจะขับสารสีขาวออกมา เป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อราตามบริเวณที่สารสีขาวขับออกมา ระยะที่ทำลายมากที่สุดคือ ในระยะตัวอ่อน ตัวเต็มวัยของแมลงชนิดนี้วางไข่เข้าไปในเนื้อเยื่อพืช ทำให้เห็นเป็นวงสีเหลืองหรือน้ำตาลตามใบเป็นกลุ่มๆ กลุ่มหนึ่งมีประมาณ 8 - 14 ฟอง หลังจากนั้นไข่จะฟักออกเป็นตัวอ่อนขนาดยาวประมาณ 3 ม.ม. และมีปุยสีขาวติดอยู่ตามลำตัว โดยเฉพาะด้านท้ายของลำต้นมีปุยสีขาวคล้ายกับหางไก่ แมลงชนิดนี้จึงได้ชื่อว่า "เพลี้ยไก่แจ้" หรือ "เพลี้ยไก่ฟ้า" เมื่อแมลงนี้ลอกคราบเป็นตัวเต็มวัยมีสีน้ำตาลปนเขียว ขนาดยาวประมาณ 5 ม.ม. มีอายุได้นานถึง 6 เดือน มักไม่ค่อยบินนอกจากได้รับความกระทบกระเทือน ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะอาศัยอยู่ด้านหลังใบตลอดเวลา

การป้องกันและกำจัด
เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียน จะเข้าทำลายเฉพาะใบอ่อนของทุเรียน ดังนั้น ควรฉีดพ่นสารกำจัดแมลงในช่วงระยะทุเรียนแตกใบอ่อน พ่นทุก 7-10 วัน ด้วย ไซมิดา70 (imidacloprid 70% WG / กลุ่ม IRAC: 4A) อัตรา 5-10 กรัม, หรือ ไซนิว (fipronil 5% W/V SC / กลุ่ม IRAC: 2B) อัตรา 10-20 มล., หรือ ไซซั่น (carbosulfan 20% W/V EC / กลุ่ม IRAC: 1A) อัตรา 30-40 มล., หรือ เฟทสตาร์75 (acephate 75% SP / กลุ่ม IRAC: 1B) อัตรา 20-40 กรัม อัตราแนะนำต่อน้ำ 20 ลิตร

 

{gallery}contents/news/pest-problem/2018/saima/Durian-psyllid{/gallery}


บริษัท ไซมาเคมี  จำกัด

บริษัท ไซมาเคมี จำกัด เป็นบริษัทในเครือกลุ่ม บริษัท แอ็กโกร (ประเทศไทย) จำกัด (บริษัทฯ) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2525  ดำเนินธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีเกษตร ภายใต้ตราสินค้า ไซมาเคมี มากว่า 40 ปี โดยมีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 200 ร้านค้า มุ่งเน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรไทย อันนำไปสู่ผลผลิตที่มีคุณภาพ  ภายใต้นโยบายที่ยึดมั่นร่วมกันว่า “เคมีเกษตรไซมา เพิ่มคุณค่าผลผลิต”

ผลิตภัณฑ์

ปัญหาศัตรูพืช

ข่าวกิจกรรม

บริษัทในเครือ

แอ็กโกร (ประเทศไทย) จำกัด ไซมาเคมี จำกัด แพ็คกิ้ง แอ็ก จำกัด

จำนวนผู้เข้าชม : 596385 ครั้ง

แผนผังเว็บไซต์